1. Trang chủ
  2. Trí tuệ của bé
  3. Omega 6 là gì? Tác dụng của omega 6 với sức khỏe con người

Omega 6 là gì? Tác dụng của omega 6 với sức khỏe con người

Omega 6 là gì

Omega 6 là một loại chất béo không còn quá xa lạ với chúng ta. Omega 6 chủ yếu được tìm thấy trong dầu thực vật, quả hạch, các loại hạt. Hãy cùng tìm hiểu Omega 6 là gì, tác dụng của nó đối với sức khỏe con người thông qua bài viết dưới đây nhé!

👉 Bổ sung DHA cho trẻ như thế nào để đạt hiệu quả cao?

👉 Có nên bổ sung DHA cho trẻ, bổ sung như thế nào?

Omega 6 là gì

Axit béo omega-6 là gì?

Axit béo omega-6 là một loại chất béo có trong một số loại thực phẩm và chất bổ sung. Axit béo omega-6 xuất hiện tự nhiên trong một số thực phẩm thực vật, chẳng hạn như rau và quả hạch. Một số loại dầu thực vật, bao gồm dầu đậu nành, có chứa một lượng lớn các chất béo này.

Axit béo omega-6 là một loại axit béo thiết yếu (EFA) thuộc cùng họ với axit béo omega-3. EFAs là chất béo mà cơ thể cần nhưng không thể tự tạo ra. Do đó, mọi người phải nhận được EFAs bằng cách ăn các thực phẩm có chứa chúng hoặc uống bổ sung.

Giống như omega-3, axit béo omega-6 là axit béo không bão hòa. Tuy nhiên, liên kết đôi cuối cùng là sáu nguyên tử cacbon từ đầu omega của phân tử axit béo. Axit béo omega-6 cũng rất cần thiết, vì vậy bạn cần bổ sung chúng từ chế độ ăn uống của mình.

Chất béo omega-6 phổ biến nhất là axit linoleic, mà cơ thể có thể chuyển đổi thành chất béo omega-6 dài hơn như axit arachidonic (AA). Giống như EPA, AA tạo ra eicosanoids. Tuy nhiên, các eicosanoid mà AA tạo ra lại dễ dẫn đến tình trạng viêm. Các eicosanoids chống viêm đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Nhưng khi cơ thể sản xuất quá nhiều, chúng có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và mắc các bệnh viêm nhiễm.

Một tỷ lệ lành mạnh của axit béo omega-6 và omega-3 dường như nằm trong khoảng từ 1 đến 1 và 4 trên 1 (nhưng các nghiên cứu cho thấy những người theo chế độ ăn uống điển hình của phương Tây có thể tiêu thụ theo tỷ lệ từ 15 đến 1 đến gần 17 trên 1. Chất béo Omega-6 thuộc nhóm chất béo không bão hòa được gọi là axit béo không bão hòa (PUFAs).

omega 6 là gì

Axit béo omega-6 là một loại chất béo có trong một số loại thực phẩm

Tác dụng của omega 6 đối với sức khỏe

  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD): Nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng dùng kết hợp axit béo omega-3 và omega-6 hai lần mỗi ngày trong vòng 3-6 tháng không cải thiện các triệu chứng của ADHD ở hầu hết trẻ em.
  • Rối loạn phối hợp phát triển (DCD): Nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng dùng kết hợp axit béo omega-6 và omega-3 trong 3 tháng có thể cải thiện khả năng đọc, đánh vần và hành vi, nhưng không có khả năng phối hợp hoặc vận động ở trẻ em mắc chứng DCD.
  • Cải thiện sự phát triển hoặc tăng trưởng trí não ở trẻ sơ sinh: Thêm axit arachidonic (một axit béo omega-6) vào sữa công thức cho trẻ sơ sinh dường như không cải thiện sự phát triển hoặc tăng trưởng trí tuệ ở trẻ sơ sinh đến 18 tháng tuổi. Trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa công thức có axit arachidonic và axit docosahexaenoic trong 4 tháng đầu đời không có điểm IQ cao hơn , nhưng có khả năng xử lý thông tin nhanh hơn.
  • Bệnh đường hô hấp ở trẻ sơ sinh: Nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa công thức có bổ sung axit arachidonic và axit docosahexaenoic trong năm đầu đời có nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp thấp hơn.
  • Tiêu chảy ở trẻ sơ sinh: Nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng trẻ sơ sinh bú sữa công thức có bổ sung axit arachidonic và axit docosahexaenoic trong năm đầu đời có nguy cơ bị tiêu chảy thấp hơn.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Giảm mức cholesterol xấu (LDL).
  • Tăng mức cholesterol tốt (HDL).
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.
Tác dụng của Omega 6 đối với sức khỏe

Tác dụng của Omega 6 đối với sức khỏe

Nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-6

Những người muốn tăng lượng chất béo có lợi cho sức khỏe nên điều chỉnh tỷ lệ chất béo trong chế độ ăn bằng cách tăng lượng tiêu thụ chất béo omega-3 và chất béo không bão hòa đơn, là một loại chất béo có lợi cho tim mạch.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều chất béo omega-6 và không đủ chất béo omega-3 có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Một số loại thực phẩm có lượng axit béo omega-6 cao hơn bao gồm:

  • Quả óc chó : 10,8 g mỗi khẩu phần 1 ounce (oz)
  • Dầu hạt nho : 9,5 g mỗi muỗng canh (muỗng canh)
  • Hạt thông : 9,3 g mỗi khẩu phần 28 g
  • Hạt hướng dương : 9,3 g mỗi khẩu phần 1 oz
  • Dầu hướng dương : 8,9 g mỗi muỗng canh
  • Dầu ngô : 7,3 g mỗi muỗng canh
  • Dầu óc chó : 7,2 g mỗi muỗng canh
  • Dầu hạt bông vải : 7,0 g mỗi muỗng canh
  • Dầu đậu nành : 6,9 g mỗi muỗng canh
  • Mayonnaise : 5,4 g mỗi muỗng canh
  • Hạnh nhân : 3,7 g mỗi khẩu phần 1 oz
  • Đậu phụ : 3,0 g mỗi nửa cốc
  • Rút ngắn rau củ : 3,4 g mỗi muỗng canh
Nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-6

Nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-6

Điều quan trọng cần nhớ là một số loại thực phẩm này, đặc biệt là các loại dầu có hàm lượng omega-6 cao nhất, chứa ít hoặc không chứa axit béo omega-3.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi Omega 6 là gì? Tác dụng của omega 6 đối với sức khỏe như thế nào? Từ đó, các bạn có thể bổ sung những thực phẩm có chứa omega 6 vào chế độ ăn hàng ngày cho cả gia đình, để có sức khỏe tốt nhất nhé!

 

“Nếu bạn muốn bé thông minh nhanh nhẹn, phát triển não bộ, thị lực vượt trội ngay từ khi chào đời. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

Gửi

 

Chuyên gia tư vấn miễn phí






Gửi

Bài viết nên xem

Menu
Điểm bán

Dược sỹ tư vấn

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!