1. Trang chủ
  2. Trí tuệ của bé
  3. Cách bổ sung Omega 3: Gợi ý 11 thực phẩm và công thức nấu ăn cho bé

Cách bổ sung Omega 3: Gợi ý 11 thực phẩm và công thức nấu ăn cho bé

Mì ống cá hồi bông cải xanh

Hầu hết phụ huynh đều nhận thấy rõ ràng rằng axit béo Omega 3 đóng một vai trò không thể thiếu đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Vậy bổ sung Omega 3 cho trẻ như thế nào? Ngoài cá ra có những thực phẩm nào khác không?

Cách bổ sung Omega 3: Gợi ý 11 thực phẩm và công thức nấu ăn cho bé ngon miệng

Cách bổ sung Omega 3: Gợi ý 11 thực phẩm và công thức nấu ăn cho bé ngon miệng

Omega 3 là gì?

Được gọi là axit béo “thiết yếu”, Omega 3 rất quan trọng để hỗ trợ sức khỏe tim và não. Có 2 loại axit béo Omega 3: ALA, EPA và DHA. Loại cuối cùng đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của não và hệ thần kinh. 

Bởi vì cơ thể chúng ta không thể tạo ra Omega 3, nên cần phải dung nạp qua các nguồn thực phẩm. DHA và EPA chủ yếu đến từ cá (Hoặc các chất bổ sung dầu cá), trong khi đó ALA có nhiều trong dầu hạt lanh, hạt cải, đậu nành, quả óc chó,…Mặc dù có những lợi ích khác khi ăn thực phẩm giàu ALA, nhưng cơ thể chúng ta sẽ chuyển hóa ALA thành EPA và DHA với tỷ lệ rất thấp.

Omega 3 trẻ em uống được không?

Omega-3 rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em và trẻ sơ sinh. Chúng đảm bảo chức năng của tế bào được khỏe mạnh, hỗ trợ phát triển đến khi trưởng thành. Đây là lý do tại sao Omega 3 là một trong những chất bổ sung trước khi sinh được bác sĩ khuyến khích.

Với trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, Omega 3 mang đến những lợi ích đặc biệt sau:

Phát triển nhận thức

Các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ sơ sinh được uống sữa hoặc thực phẩm bổ sung DHA sẽ giúp phát triển khả năng phối hợp tay mắt tốt hơn, các kỹ năng xã hội, chỉ số thông minh và sự chú ý cao hơn.

Omega 3 giúp bé phát triển nhận thức

Omega 3 giúp bé phát triển nhận thức

Phát triển trí não

DHA có vai trò tăng cường sự phát triển thế chất và trí não ở trẻ sinh non. Từ đó giúp trẻ sớm bắt kịp được các cột mốc phát triển của một đứa trẻ bình thường.

ADHD

Bằng chứng cụ thể vẫn chưa được công bố, nhưng một số nghiên cứu cho thấy trẻ em được chẩn đoán mắc chứng ADHD thường thiếu hụt axit béo Omega 3. Các chất bổ sung Omega 3 có thể được sử dụng để giảm chứng hiếu động thái quá và các vấn đề hành vi, cũng như tăng cường khả năng chú ý ở trẻ ADHD.

Sức khỏe tinh thần

Những trẻ bị trầm cảm, rối loạn lưỡng cực và lo âu có lượng Omega 3 trong màng tế bào hồng cầu thấp hơn. Điều này dẫn đến khả năng giao tiếp thần kinh cũng bị hạn chế.

Omega 3 giảm chứng trầm cảm ở trẻ

Omega 3 giảm chứng trầm cảm ở trẻ

Tóm lại, Omega 3 là dưỡng chất không thể thiếu trong giai đoạn bé phát triển. Phụ huynh cần đặc biệt chú trọng vào nguồn dinh dưỡng này để bé phát triển toàn diện.

Cách bổ sung omega 3 cho trẻ em

Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, mẹ nên bổ sung Omega 3 cho bé từ nguồn sữa ngoài (Chứa DHA và EPA) hoặc hấp thụ từ thực phẩm bổ sung. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên ăn nhiều thực phẩm giàu Omega 3 để bé được hấp thụ thông qua sữa mẹ.

Còn với trẻ đang ăn dặm, cách bổ sung Omega 3 cho bé rất đa dạng. Bé có thể hấp thụ nguồn dinh dưỡng này qua những thực phẩm hàng ngày. Cụ thể như sau:

Thực phẩm giàu Omega 3

Dưới đây là danh sách thực phẩm giàu Omega 3 tốt cho trẻ nhỏ.

Omega 3 từ động vật

  • Cá thu: Là loại cá nhỏ, béo. Một khẩu phần cá thu chứa 0.59g DHA và 0.43g EPA. Cùng với Omega 3, cá thu rất giàu vitamin B12 và selen
  • Cá hồi: Là một trong những loại cá hổ biến có giá trị dinh dưỡng cao. Hàm lượng Omega 3 sẽ khác nhau ở cá hồi hoang dã và cá hồi hoang. Cụ thể, với cá hồi nuôi chứa 1.24g DHA và 0.59 EPA. Trong khi đó, cá hồi hoang dã là 1.22g DHA và 0.35g EPA
  • Cá chẽm: Loại cá này chứa 0.47g DHA và 0.18g EPA. Ngoài ra, cá chẽm còn cung cấp hàm lượng selen và protein
  • Hàu: Hàu chứa cả 3 loại Omega, 0.14g ALA, 0.23g DHA và 0.3g EPA. Hơn nữa hàu cũng rất giàu kẽm và vitamin B12
  • Tôm: Đây là loại hải sản yêu thích của các bé. Một khẩu phần tôm chứa 0.12g DHA và EPA
Các loại hải sản giàu Omega 3

Các loại hải sản giàu Omega 3

Omega 3 từ thực vật

  • Rong biển: Là một trong số ít các nhóm thực vật chứa EPA và DHA, rong biển là món ăn yêu thích của hầu hết các bé. Ngoài ra, rong biển cũng rất giàu protein. Nó có đặc tính chống giảm huyết áp, đái tháo đường và ngăn ngừa tình trạng oxy hóa.
  • Hạt chia: Đây là nguồn cung cấp axit béo Omega 3 có nguồn gốc thực vật tuyệt vời. Trong 100g hạt chia có tới 5.055g ALA.
  • Hạt gai dầu: Trong 3 muỗng canh hạt gai dầu có chứa tới 2.605g ALA. Ngoài ra, chúng cũng giàu nhiều dinh dưỡng khác như magie, kẽm, chất đạm
  • Hạt lanh: Chứa 6.703g ALA mỗi muỗng canh, hạt lanh là loại hạt rất tốt cho sức khỏe
  • Quả óc chó: Chứa 3.346g ALA mỗi cốc, loại hạt này là nguồn cung cấp chất béo có lợi cho sức khỏe
  • Dầu đậu nành: Chứa 0.923g ALA, ngoài ra dầu đậu nành còn chứa hàm lượng lớn magie, kali, vitamin K
Omega 3 cho bé từ thực vật

Omega 3 cho bé từ thực vật

Gợi ý các món ăn bổ sung Omega 3 ngon miệng cho bé

Hãy thử một số công thức nấu ăn giàu Omega 3 dưới đây để đa dạng nguồn dinh dưỡng cho bé nhé!

Mì ống cá hồi và bông cải xanh

Nguyên liệu chuẩn bị: 50g phi lê cá hồi, 40g mì ống, 2 thìa cafe bột, 1/2 củ hành tây, 100ml sữa, 50g bông cải xanh, thì là, hẹ, nước cốt chanh, pho mai

Thực hiện:

  • Chần cá hồi trên lửa nhỏ trong 4 phút
  • Mì nấu theo hướng dẫn trên gói, rồi ngâm với nước lạnh
  • Để làm nước sốt, cần đun bơ chảy. Thêm hành tây vào xào cùng. Tiếp đó thêm mì, sữa, bông cải vào xào đến khi chín mềm.
  • Cho bột cho vào máy xanh đến khi mịn. Sau đó thêm phomai, nước cốt chanh, thì lá, lá hẹ và cá hồi đã nấu chín vào khuấy đều
  • Đun lửa nhỏ trong 2 phút rồi rưới nước sốt này lên phần mì ống
Mì ống cá hồi bông cải xanh

Mì ống cá hồi bông cải xanh

Chả cá

Nguyên liệu: 2 củ khoai tây, 200g cá thu hun khói, 1 quả chanh, tiêu đen, vụn bánh mì

Thực hiện:

  • Khoai tây rửa sạch vỏ, luộc chín rồi nghiền nhuyễn
  • Ướp cá với nước cốt chanh, tiêu đen rồi trộn với khoai tây nghiền
  • Dùng tay nặn hỗn hợp bánh cá thành viên nhỏ, lăn qua vụn bánh mì rồi đem chiên
  • Cứ làm lần lượt như vậy cho đến khi hết nguyên liệu
  • Với món chả cá này, bé có thể chấm cùng với nước sốt mayonnaise
Chả cá thơm ngon cho bé ăn dặm

Chả cá thơm ngon cho bé ăn dặm

Yến mạch, hạt lanh và hạt chia

Nguyên liệu: Sữa chua, hạt lanh, hạt chia, yến mạch, mật ong.

Thực hiện: Công thức nấu ăn này vô cùng đơn giản, mẹ chỉ cần trộn các nguyên liệu đã chuẩn bị với nhau theo một định lượng vừa phải là đã có món ăn dinh dưỡng cho bé yêu rồi!

Liều lượng omega 3 cho bé

Liều lượng Omega 3 cần bổ sung cho bé hàng ngày phụ thuộc vào giới tính và độ tuổi. Trong số 3 loại axit béo Omega 3, chỉ có duy nhất ALA mới có nghiên cứu chính xác về liều lượng cụ thể cho từng nhóm trẻ. Cụ thể như sau:

  • 0 – 12 tháng: 0.5g
  • 1 – 3 tuổi: 0.7g
  • 4 – 8 tuổi: 0.9g
  • Bé gái 9 – 13 tuổi: 1g
  • Bé trai 9 – 13 tuổi: 1.2g
  • Trẻ em gái 14 – 18 tuổi: 1.1g
  • Trẻ em trai 14 – 18 tuổi: 1.6g

Trường hợp phụ huynh cho bé dùng Omega 3 từ nguồn thực phẩm bổ sung thì việc cân đo đong đếm liều lượng không có gì quá khó khăn. Bạn chỉ cần cho bé sử dụng theo đúng chỉ định in trên bao bì là được!

Trên đây là gợi ý một số thực phẩm bổ sung Omega 3 cho trẻ em và công thức nấu ăn chuẩn dinh dưỡng. Mong rằng với chia sẻ này, bố mẹ sẽ xây dựng cho bé yêu nền móng vững chắc để phát triển vượt trội trong tương lai.

 

“Nếu bạn muốn bé thông minh nhanh nhẹn, phát triển não bộ, thị lực vượt trội ngay từ khi chào đời. Hãy để lại SỐ ĐIỆN THOẠI tại đây, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn cho bạn ngay!

Gửi

 

Chuyên gia tư vấn miễn phí






Gửi

Bài viết nên xem

Menu
Điểm bán

Dược sỹ tư vấn

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!